Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Văn hóa- xã hội

Khánh thành gắn với tổ chức Chợ quê quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương

05/04/2024 11:04 9 lượt xem

Ngày 31/3/2024 UBND xã Minh Sơn tổ chức Lễ “Khánh thành gắn với tổ chức Chợ quê quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương”

Khánh thành gắn với tổ chức Chợ quê quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương

Thực hiện Kế hoạch số 50/KH-UBND, ngày 18/3/2024 của UBND xã Minh Sơn về việc tổ chức “Khánh thành gắn với tổ chức Chợ quê quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương” xã Minh Sơn năm 2024. Được sự nhất trí của TTr Đảng uỷ; UBND xã Minh Sơn long trọng tổ chức lễ lễ “Khánh thành gắn với tổ chức Chợ quê quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương” xã Minh Sơn năm 2024.

 

Đến dự chỉ đạo buổi lễ, có đ/c: Phạm Thị Hồng Yên – Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện Ủy Bắc Mê. Đồng chí Thèn Văn Quân – Phó Bí thư Thường trực huyện Ủy, tổ trưởng Tổ công tác cấp ủy huyện phụ trách xã. Đồng chí Trần Mạnh Tuyên – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện. Tới dự với Buổi Lễ còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy; Thường trực Hội đồng nhân dân; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện; Các Phòng ban của huyện; Lãnh đạo 13 xã, thi trấn trên địa bàn huyện. Đơn vị thi công. Các đ/c Lãnh đạo Thường trực Đảng ủy, HĐND, Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành đoàn thể, cán bộ, công chức xã; Thành viên Ban chỉ đạo Tổ chức “Khánh thành gắn với tổ chức Chợ quê quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương” năm 2024 xã Minh Sơn.

 

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi 2021-2030 (gọi tắt là Chương trình) là một trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Trong những năm đầu thực hiện Chương trình trên địa bàn xã đã được đầu tư nhiều chương trình dự án, trong đó có Công trình xây dựng mới chợ trung tâm xã Minh Sơn đến nay đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

 

Từ thuở con người sản xuất dư thừa của cải, phát sinh trao đổi của cải kiếm được để đổi lấy những thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và dự trữ cũng là lúc chợ ra đời. Ban đầu là một nhóm nhỏ vài người, rồi lên đến hàng chục, hàng trăm… Người ta hẹn nhau một thời gian, địa điểm nhất định để mua bán, trao đổi, dần dần hình thành chợ.

 

Chợ phiên ngày nay không chỉ là nơi giao lưu, mua bán, trao đổi các sản phẩm mang đặc trưng của địa phương do đồng bào các dân tộc tự tay làm ra mà nó còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc. Chợ phiên chưa bao giờ thôi là điểm đến hấp dẫn cho những người yêu văn hóa. Đến chợ phiên có thể thấy được sự đa dạng sắc màu trong văn hóa của đồng bào chân chất nơi núi rừng. Chợ phiên đã trở thành nét đẹp đại diện cho vùng đất núi rừng giữa mây trời./

 

Tại buổi Lễ đ/c: Thào Mỹ Chính – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cáo tóm tắt quá trình xây dựng chợ.

Tại buổi Lễ rất vinh dự có đồng chí Trần Mạnh Tuyên – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo và tuyên dương chính quyền địa phương đã tổ chức thành công buổi lễ và đ/c nhấn mạnh là cần duy trì thường xuyên các phiên chợ quê để người dân giao thương hàng hóa thuận lợi.

 

 Cũng tại buổi lễ các đồng chí Thường trực huyện ủy Bắc Mê đã tiến hành cắt băng khánh thành chợ xã Minh Sơn và thăm quan các gian hàng, sản phẩm được nhân dân bày bán. Dịp này UBND xã Minh Sơn cũng tổ chức phiên chợ quê với nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương.

 

Ban tổ chức buổi Lễ  còn tổ chức hội thi cho các thôn trưng bày và giới thiệu sản phẩm của các thôn: Có 9 gian hang của 17 thôn bản trên địa bàn tham gia hội thi Ban giám khảo tổ chức chấm điểm các 9 gian hàng, sau khi chấm điểm tổ thư ký tổng hợp, Ban tổ chức công bố 03 đội đạt giải cao nhất, trong đó: Thôn Ngọc Trì đạt giải nhất, thôn Phia Đeng – Khuổi Lòa đạt giải nhì; thôn Nà Ngòong – Lùng Thóa đạt giải ba.

 

Thông qua buổi Lễ nhằm giới thiệu quảng bá những nét văn hoá đặc sắc cũng như những sản vật riêng có tới đông đảo người dân, du khách, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển…

Nguyễn -Uy.

Tin khác